Đây là mong muốn của Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Gilbert F. Houngbo đưa ra nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5 trên cơ sở định hình lại các chính sách kinh tế, xã hội và môi trường nhằm tạo ra một tương lai ổn định, công bằng hơn.

Trên cơ sở nêu rõ tình hình kinh tế, xã hội của thế giới sau khi trải qua đại dịch COVID-19, lạm phát, xung đột trong suốt thời gian qua đã dẫn tới sự thiếu hụt nguồn cung lương thực và nhiên liệu, tiền lương đã giảm, nghèo đói gia tăng, bất bình đẳng dường như rõ nét hơn bao giờ hết. Ông Gilbert F. Houngbo đã đưa ra các biện pháp nhằm định hình lại các chính sách kinh tế, xã hội và môi trường để tạo ra một tương lai ổn định, công bằng hơn.

Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) Gilbert F. Houngbo. Nguồn: xaydungdang.org.vn.

Lấy con người là trung tâm

Theo Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO),  đây không phải là cách tiếp cận mới mà đã được đưa ra trước đó tại thời điểm sau Thế chiến thứ hai, khi các thành viên quốc tế của ILO ký Tuyên bố Philadelphia năm 1944. Song, đây là biện pháp cơ bản đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép mọi người theo đuổi cả hạnh phúc vật chất và sự phát triển tinh thần của họ trong điều kiện tự do và nhân phẩm, an ninh kinh tế và cơ hội bình đẳng. Việc đảm bảo điều này sẽ giúp giải quyết các nhu cầu và nguyện vọng của con người, qua đó tập trung vào bất bình đẳng, xóa đói giảm nghèo và bảo trợ xã hội cốt lõi. Muốn vậy, theo ông Gilbert F. Houngbo, cần cung cấp “việc làm bền vững cho tất cả mọi người” để mọi người có thể tự nuôi sống bản thân và xây dựng tương lai của chính họ.

Đổi mới cấu trúc của các hệ thống kinh tế và xã hội, hướng tới công bằng xã hội

Biện pháp này có nghĩa là phải giải quyết một cách thực tế những biến đổi cấu trúc mang tính dài hạn trong thời đại như: đảm bảo rằng công nghệ mới tạo ra và hỗ trợ việc làm; chủ động đối mặt với những thách thức của biến đổi khí hậu và đảm bảo chúng ta mang lại việc làm, đào tạo kỹ năng và hỗ trợ chuyển đổi cần thiết cho người lao động cũng như doanh nghiệp để họ được hưởng lợi từ kỷ nguyên carbon thấp mới; coi những thay đổi về nhân khẩu học là một “phần thưởng” chứ không phải là một vấn đề, cùng với việc hỗ trợ hành động về kỹ năng, di cư và bảo trợ xã hội, để tạo ra các xã hội gắn kết và có khả năng chống chịu tốt hơn.

Ông Gilbert F. Houngbo cũng nhấn mạnh rằng cần đánh giá lại và đổi mới cấu trúc của các hệ thống kinh tế và xã hội giúp hỗ trợ sự thay đổi hướng tới công bằng xã hội, thay vì tiếp tục “vòng lặp diệt vong” của bất bình đẳng và bất ổn. Muốn vậy, chúng ta phải củng cố các thể chế và tổ chức lao động để đối thoại xã hội có hiệu quả và mạnh mẽ. Chúng ta cần rà soát lại luật pháp và quy định ảnh hưởng đến thế giới việc làm để đảm bảo tính phù hợp và cập nhật và có thể bảo vệ người lao động cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp bền vững.

Cam kết hợp tác và đoàn kết quốc tế

Trên cơ sở tăng cường nỗ lực và tạo ra sự gắn kết chính sách lớn hơn, đặc biệt là trong hệ thống đa phương, như cách gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Tổng Giám đốc  ILO cho rằng, cần xây dựng Liên minh Toàn cầu vì công bằng xã hội. Nhiệm vụ của Liên minh này là tạo ra một nền tảng để tập hợp nhiều cơ quan quốc tế và các bên liên quan lại với nhau, trên cơ sở đặt công bằng xã hội là yếu tố then chốt của sự phục hồi toàn cầu, để vấn đề này được ưu tiên trong các chính sách và hành động của quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Như vậy, với quan điểm “lấy con người làm trung tâm”, ông Gilbert F. Houngbo đã khẳng định đây là cơ hội giúp định hình lại thế giới chúng ta đang sống về mặt kinh tế, xã hội và môi trường, qua đó xây dựng các xã hội bình đẳng làm nền tảng cho hòa bình lâu dài và công bằng xã hội.

ThS. Phạm Thị Hà

Viện Thông tin khoa học, HVCTQGHCM