Dự và chỉ đạo buổi Lễ có GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương. Cùng dự có PGS,TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các vụ chức năng, các viện chuyên ngành tại Trung tâm Học viện; các đồng chí lãnh đạo đương nhiệm, nguyên lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Viện; các thế hệ học viên đã và đang học tập tại Viện. Dự Lễ có đại diện lãnh đạo các đơn vị, đối tác hợp tác trong và ngoài nước của Viện Quyền con người.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng biểu dương những kết quả đạt được của Viện Quyền con người trong những năm qua và khẳng định ý nghĩa quan trọng của buổi gặp mặt nhân dịp 25 năm ngày truyền thống & đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Viện Quyền con người, đặc biệt khi buổi Lễ được tổ chức đúng ngày quốc tế về quyền con người. "Nhiều năm qua, Viện luôn tích cực thực hiện các hoạt động theo hướng gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ nghiên cứu khoa học với giáo dục, đào tạo và hợp tác quốc tế. Đến nay, Viện đã góp phần đào tạo được hàng ngàn cán bộ có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị về quyền con người. Đặc biệt trong những năm gần đây, tuy mới bước đầu đào tạo Thạc sỹ Pháp luật về quyền con người, nhưng đã thu hút được đông đảo học viên. Số lượng học viên theo học chuyên ngành này ngày càng tăng...", GS,TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định. 

Nhấn mạnh, tính chủ động và tiên phong của việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu Quyền con người cách đây 25 năm (nay là Viện Quyền Con người), GS,TS Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu Viện Quyền con người cần tiếp tục kế thừa truyền thống và phát huy những kết quả đạt được để xây dựng đơn vị ngang tầm nhiệm vụ, được xã hội tin cậy và xứng đáng là viện trọng yếu của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đại diện lãnh đạo Viện Quyền Con người

Thay mặt tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức Viện phát biểu tại buổi Lễ, PGS,TS Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người xin tiếp thu và hứa sẽ thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, để Viện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Sau gần 10 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong nước và bối cảnh quốc tế, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu quyền con người (Quyết định số 350/QĐ-HVCTQGHCM ngày 17/9/1994). Trải qua 25 xây dựng, Viện đã có nhiều sự thay đổi, gắn với những dấu mốc quan trọng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Năm 1996, Trung tâm Nghiên cứu quyền con người được đổi tên thành Viện Nghiên cứu quyền con người; và ngày 8/8/2018, theo Quyết định số 145-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu quyền con người được đổi tên thành Viện Quyền con người.

Qua ¼ thế kỷ xây dựng và phát triển với nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen, Viện Quyền con người với các thế hệ cán bộ tận tâm, tận lực, bằng trái tim và nhiệt huyết đã đoàn kết một lòng không ngừng vun đắp nên truyền thống đáng tự hào của Viện, đặc biệt trong 5 năm qua (2014-2019), Viện đã có nhiều đóng góp nổi bật trên các lĩnh vực nghiên cứu lý luận và pháp luật về quyền con người; giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quyền con người; hợp tác trong nước và quốc tế, xây dựng các đề án, dự án về giáo dục quyền con người, góp phần quan trọng vào công tác tư tưởng, lý luận của Đảng, phát triển chuyên ngành pháp luật về quyền con người ở Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển chung của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh – trường Đảng mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Trong 5 năm, Viện đã triển khai 23 đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp Bộ và hiện nay đang triển khai 4 đề tài khoa học cấp cơ sở, 2 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài cấp Nhà nước. Ngoài ra, Viện cũng tổ chức nhiều Hội thảo khoa học các cấp. Một số đề tài đã được nghiệm thu đạt loại xuất sắc và khá. Hầu hết kết quả nghiên cứu khoa học của Viện đều được xã hội hóa, phục vụ trực tiếp hoạt động giảng dạy cao cấp lý luận chính trị và sau đại học.

Hiện nay, Viện đã và đang tổ chức giảng dạy các lớp hệ cử nhân và cao cấp lý luận chính trị (tập trung và tại chức) theo chương trình mới. Trung bình mỗi năm, Viện giảng dạy khoảng 30 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung và 10 lớp hệ tập trung cho đối tượng là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành ở Trung ương và địa phương. Đáng chú ý, sau 4 năm đào tạo thí điểm trình độ thạc sĩ Quyền con người (sau đổi tên thành Thạc sĩ Pháp luật về quyền con người), Viện đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp mã ngành đào tạo cao học Pháp luật về quyền con người thuộc nhóm ngành Luật học, mã số: 8380109. Tính đến nay, Viện Quyền con người đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Học viện thực hiện tuyển sinh được gần 300 học viên, trong đó đã có 133 học viên nhận bằng thạc sĩ Pháp luật về quyền con người.

Trong 5 năm qua, Viện đã xây dựng và thiết lập các mối quan hệ hợp tác quốc tế trên lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục, đào tạo luật quốc tế về quyền con người với hơn 20 đối tác quốc tế song phương và đa phương, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc, Cơ quan hợp tác và phát triển quốc tế Thụy Điển, Cơ quan hợp tác phát triển Đan Mạch, Đại học New South Wales, Viện Quyền con người Đan Mạch, Bộ Tư pháp Đức… Viện cũng tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác quốc tế chung của Học viện; tham gia các đề tài, dự án hợp tác quốc tế của Học viện với các đối tác nước ngoài. Đặc biệt, Viện còn tham gia vào công tác chung của Nhà nước trên lĩnh vực đối thoại, hợp tác, đấu tranh trên lĩnh vực quyền con người.

Ghi nhận đóng góp đối với công tác nhân quyền và các công tác khác, Viện đã được nhận các phần thưởng cao quý của Chính phủ, Ban Chỉ đạo nhân quyền của Chính phủ và Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tiêu biểu là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác nhân quyền năm 2004, Bằng khen của Bộ Tư pháp về thành tích phổ biến pháp luật năm 2005, Huy chương hữu nghị của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào năm 2005, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị 12 về công tác nhân quyền năm 2010, Bằng khen của Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ về công tác nhân quyền năm 2013, Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2014), và danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc do Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ký tặng qua các năm trong giai đoạn từ 2014-2018. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập (1994-2019), Viện Quyền Con người đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân”, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc./.

Theo: hcma.vn